# แนวทางการเรียนการสอน


แนวทางการเรียนการสอนในทางปฏิบัติของสถาบันกวดวิชา ☑ Tick-Lab

             การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพของวิชาใด วิชาหนึ่งนั้นมาจากวิธีการสอนผู้สอนที่มีความรู้เป็นอย่างดีในเรื่องนั้นๆ และการตั้งใจเรียนของผู้เรียน เป็นหลัก แต่การสื่อสารเพื่อให้การอธิบายเป็นไปได้อย่างเข้าใจครบถ้วนทั้งหมดในเนื้อหาที่จำเป็นนั้นต้องมีอุปกรณ์การเรียนการสอนเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
             สถาบันกวดวิชามีการออกแบบไว้เพื่อเอื้อต่อการสื่อสารดังกล่าว ด้วยการมีกระดานกระจกขนาดใหญ่ไว้สำหรับเขียนอธิบายเนื้อหาวิชา มี TV ติดตั้งบนผนังกระดานกระจกเพื่อใช้อธิบายแบบฝึกหัดหรือข้อสอบในขอบเขตของเนื้อหาที่เขียนไว้บนกระดาน สำหรับการ dongle จากเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้สอน
             การทำแบบฝึกหัดบนเนื้อหาที่มีการอธิบายไว้ก่อนทั้งหมดแล้วในหัวข้อนั้น จะทำให้ง่ายต่อการสอนของผู้สอน และง่ายต่อการทำความเข้าใจของผู้เรียน เนื่องจากมีฉากขนาดใหญ่เป็นพื้นที่เขียนและพูดอธิบายสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียนทั้งหมดในห้องเรียน              ผู้สอนจะใช้ปากกาเขียนกระจก เขียน และพูดอธิบายเนื้อหาของหัวข้อนั้นบนกระดานกระจกก่อน จากนั้นจะใช้เมาส์ปากกาไร้สายเขียน และพูดอธิบายข้อสอบของหัวข้อนั้นในโปรแกรม Microsoft power point และโปรแกรม Freeware ชื่อ Epic Pen เพื่อเขียนบนจอในเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook ที่ทำการ dongle จอภาพขึ้นจอทีวีด้านบนจนหมดทุกข้อทีละหัวข้อ
             สถาบันกวดวิชายังมีไมโครโฟนไร้สาย หรือ ไมค์ลอย ไมค์หนีบปกเสื้อ และเครื่องเสียงไว้เพื่อกระจายเสียงอธิบายให้ได้ยินกันชัดเจนทั้งหมดในห้องเรียนอีกด้วย
             สถาบันกวดวิชาจะใช้แนวทางการเรียนการสอนแบบนี้ในวิชาที่เน้นการทำแบบฝึกหัด เช่น คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิชาทั่วไป
             ส่วนวิชาการฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ การใช้งานโปรแกรม ms office 2016 จะมีใบงานของแต่ละหัวข้อในเนื้อหาเป็นกระดาษ 1 แผ่นต่อผู้เรียน 1 คน สำหรับการฝึกทักษะทำตามแบบฝึกหัดโดยมีผู้สอนอธิบายหรือสาธิตวิธีการทำทั้งก่อนทำและขณะทำ หมายถึง พาทำแบบฝึกหัดหรือใบงานนี้จนเสร็จทุกใบงาน และไม่มีการใช้งานโปรแกรม shareware ต่างๆซึ่งไม่สามารถนำมาใช้งานได้ในเชิงธุรกิจเพื่อนำเสนอหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผู้สอนในขณะสาธิตด้วยคอมพิวเตอร์ทุกชั่วโมงในคอร์สทุกวิชา    แต่จะใช้โปรแกรมในวินโดว์ ชื่อ Manifier และ freeware อื่นแทน
             ไฟล์คอมพิวเตอร์ที่ได้จากการทำใบงานแต่ละใบงานจะถูกจัดเก็บไว้ในเครื่องแม่ข่ายของระบบเครือข่ายของสถาบันกวดวิชา โดยผู้ใช้งานใดๆ ไม่สามารถเข้าถึงหรือแก้ไขไฟล์นี้ได้นอกจากผู้สอนและผู้เรียนผู้เป็นเจ้าของผลงานเท่านั้น
             ทำให้การเรียนการสอนของสถาบันกวดวิชามีระบบที่ปลอดภัยรัดกุม ง่ายต่อการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาทั้งหมดในห้องเรียนหรือมีผลการฝึกเป็นไฟล์เอกสารที่น่าเชื่อถือ นั่นคือสถาบันกวดวิชามีการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลดีนั่นเอง
            สำหรับบางหัวข้อในบางวิชาที่จำเป็นที่นักเรียนจะต้องมีการเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่เพื่อทำให้มีผลการเรียนที่ดี สถาบันกวดวิชาจะกำหนดวิธีการเรียนการสอนในสถาบันกวดวิชาไว้ โดยวิธีการนั้นไม่มีรูปแบบการเรียนรู้ด้วยตัวเองเหมือนในสถานศึกษา ตัวอย่าง เช่น

การท่องคำศัพท์ วิชา ภาษาอังกฤษ


            การเรียนภาษาอังกฤษ สิ่งที่สำคัญและเป็นพื้นฐาน คือการท่องคำศัพท์ ถ้าไม่ทราบความหมายของคำก็ยากที่เข้าใจความหมายทั้งหมดของการสื่อสารซึ่งเป็นหัวใจของภาษา แต่ถ้าทราบความหมายของคำหลายคำก็จะทำให้พอเข้าใจความหมายนั้นมากขึ้น
            การเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยไม่มีการท่องคำศัพท์นั้น มีความเป็นไปได้น้อยมากที่นักเรียนจะได้ผลการเรียนที่ดี สถาบันกวดวิชาจึงกำหนดให้ทุกชั่วโมงของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษต้องมีการพาท่องจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั่วโมงละไม่ต่ำกว่า 10 คำขึ้นอยู่กับระดับชั้นการศึกษา ในระดับชั้นการศึกษาที่สูงกว่าอาจต้องท่องคำศัพท์หลายคำมากกว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้สอน
            ส่วนวิธีการท่องนั้นให้อาจารย์ผู้สอนอ้างอิงคำศัพท์จาก แหล่งข้อมูลภาษาอังกฤษแหล่งเดียวกันทั้งหมด คือ The Oxford 3000™     ทุกระดับชั้นการศึกษาในสถาบันกวดวิชา เนื่องจากเป็นแหล่งคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าเชื่อถือได้ และมีจำนวนคำครบถ้วนแบ่งไว้เรียบร้อยเป็นหมวดหมู่ มีขอบเขตแน่นอนว่าควรท่องคำศัพท์ไหนบ้าง ทำให้การท่องจำมีระบบ และมีความสิ้นสุดของงานที่แน่นอน ผู้เรียนจะไม่เกิดความท้อถอยในการท่องจำจากการมองไม่เห็นจุดหมายปลายทางถ้าจำนวนคำศัพท์ที่ต้องท่องมีมากเกินไป
            จากนั้นผู้สอนจะเลือกคำที่เกี่ยวข้องในบทเรียนจากคำใน The Oxford 3000™ มาไม่น้อยกว่า 10 คำ เพื่อกำหนดให้เป็นการแบ่งงานและทำอย่างต่อเนื่องที่ละน้อย สอดคล้องวิธีการท่องจำทั่วไป คือถ้าท่องมากคำก็จะจำได้น้อย จึงเน้นท่องทีละน้อยแต่ท่องบ่อยทุกชั่วโมงแทน พอได้คำตามจำนวนคำศัพท์มาแล้ว ผู้สอนจะใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อสาธิตการแปลคำศัพท์เหล่านั้น เพื่อทราบความหมาย ประเภทของคำ การออกเสียง รวมถึงตัวอย่างการนำไปใช้ในประโยค และอื่นๆ ฯลฯ ทุกคำศัพท์
            โดยขณะสาธิตนั้นให้นักเรียนทำการจดคำศัพท์และรายละเอียดทั้งหมดไว้ทุกคำทุกชั่วโมง เพื่อบันทึกคำที่ต้องท่องและจำให้ได้ การเขียนด้วยมือของนักเรียนเองก็จะช่วยทำให้นักเรียนจำคำศัพท์ที่เขียนนั้นได้มากยิ่งขึ้นไปอีก
            สถาบันกวดวิชา จำเป็นต้องกำหนดวิธีการเรียนรู้ในเรื่องนี้เพื่อความถูกต้องทางกฎหมายและความมีประสิทธิภาพที่ดีควบคู่กันทั้งหมดทุกหัวข้อของแต่ละรายวิชาทุกวิชา นั่นคือ ต้องมีการสอนของอาจารย์ผู้สอนและไม่ให้มีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเองของนักเรียนในสถาบันกวดวิชาอย่างเด็ดขาด เพราะสถาบันกวดวิชา ไม่ใช่สถานศึกษา สถาบันกวดวิชาจึงจะมีการจัดการศึกษารูปแบบใดรูปแบบหนึ่งไม่ได้นั่นเอง



  อาคารเลขที่ 281-282 คุ้มสังข์ หมู่ 10 ซอย อรรถจันทร์ ถ. สุนทรพิพิธ ต. หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม รหัสไปรษณีย์ 44140 มือถือ 0885609575 อีเมล tick-lab@hotmail.com

ความคิดเห็น